Phong Tục
Văn Từ, Văn Chỉ - Thiên Thứ Nhì

Văn Từ, Văn Chỉ - Thiên Thứ Nhì

Phong tục
Ngôn ngữ khác:

Văn Từ, Văn Chỉ

Thiên Thứ Nhì - Nói Về Phong Tục Hương Đảng

Thờ Cúng Các Bậc Khoa Hoạn Và Tôn Vinh Tri Thức

Tri thức

Tôn vinh

Giáo dục

Mở Đầu

“Thờ tiên-hiền cũng là một cách để duy trì phong hóa, làm kỷ niệm cho sự truyền giáo” - Văn kiện phong tục

Mỗi làng có một văn-từ hoặc văn-chỉ. Đàn lộ thiên gọi là văn-chỉ, có lợp mái gọi là văn-từ. Văn-từ, văn-chỉ để thờ riêng những bậc khoa hoạn trong làng. Có làng hiếm văn học, chưa có người hiển đạt, thì thờ Đức Khổng-Tử, gọi là Tiên Thánh-sư, để làm chủ trương cho việc văn học trong làng.

Phân Cấp Thờ Cúng

Ba Hạng Khoa Hoạn

Hạng Nhất

  • Những người đỗ đại-khoa (Tiến-sĩ)
  • Những người làm quan từ tam, tứ phẩm trở lên
  • Thờ ban giữa

Hạng Nhì

  • Những người đỗ trung-khoa (Cử-nhân)
  • Những người làm quan từ lục, thất phẩm trở lên
  • Thờ ban hữu

Hạng Ba

  • Những người đỗ tiểu-khoa (Tú tài)
  • Những người làm đến bát, cửu phẩm
  • Thờ ban tả

Nghi Lễ Tế Tự

Các Lễ Hội Quan Trọng

1

Xuân Thu Nhị Định

Mỗi năm tháng hai, tháng tám tế hai kỳ, gọi là xuân thu nhị định. Có nơi cả làng tế, có nơi chỉ người có chân trong hội tư văn mới được dự tế.

2

Lễ Kỳ Khoa

Năm nào có khoa thi thì cả sĩ tử trong làng, hội lại làm lễ kỳ-khoa, hoặc cả làng làm lễ, để cầu cho hương thôn được nhiều người hiển đạt.

3

Lễ Tạ Ơn

Khi thi xong, ai được đỗ thì lúc về phải có lễ ra lễ văn chỉ để tạ ơn tiên-hiền.

Quan Điểm Và Nhận Xét

Hạn Chế Của Phong Tục

  • Chỉ trọng riêng về đường khoa mục, hễ có đỗ mới được liệt tự
  • Người làm quan dẫu đến nhất nhị phẩm mà không có chân khoa mục, cũng không được dự
  • Chỉ đến lúc tế mới đem vào phối hưởng mà thôi

Giá Trị Và Bài Học

Nhận Định Về Tục Thờ Khoa Hoạn

Mặt Tích Cực

  • Duy trì phong hóa, làm kỷ niệm cho sự truyền giáo
  • Khuyến khích người ta chăm về việc học hành
  • Tôn vinh tri thức và giá trị giáo dục

Mặt Hạn Chế

  • Quá chú trọng vào khoa cử, bỏ sót nhiều người tài trí
  • Mê lòng về đường hư danh, bỏ mất sự thực dụng
  • Không phân biệt người hay, người dở trong khoa cử

Kết Luận

Đề Xuất Cải Tiến

Đã gọi là thờ tiên hiền thì bao nhiêu những người có tài đức, hoặc người nào làm được sự ích lợi gì cho dân xã cũng nên thờ cả, không cứ gì có khoa cử hay không. Trong khoa cử cũng nên phân biệt người hay, người dở, nếu ai là người điếm nhục khoa danh, thì cũng nên bỏ đi, vậy mới đủ mà duy trì phong hóa, và làm gương cho người khác.

Danh mục:

Phong tục

Đánh giá bài viết này:

0.0 (0 đánh giá)

Bình luận

Viết bình luận

Bài viết liên quan

Bầu Cử Lý Dịch - Thiên Thứ Nhì

Bầu Cử Lý Dịch - Thiên Thứ Nhì

Tìm hiểu về phong tục bầu cử lý dịch trong làng xã Việt Nam: quy trình bầu chọn chức sắc, lễ nghi và quyền lợi bổng lộc.

Phong tục
Am Chúng Sinh - Thiên Thứ Nhì

Am Chúng Sinh - Thiên Thứ Nhì

Tìm hiểu về am chúng sinh - nơi thờ cúng các linh hồn vô chủ và các nghi lễ liên quan trong văn hóa làng xã Việt Nam.

Phong tục
Binh Lính - Thiên Thứ Nhì

Binh Lính - Thiên Thứ Nhì

Tìm hiểu về phong tục tuyển binh và nghĩa vụ quân sự trong làng xã Việt Nam: quy định về số lượng, quyền lợi và trách nhiệm của binh lính.

Phong tục

Bài viết ngẫu nhiên

Tài Chánh - Thiên Thứ Nhì

Tài Chánh - Thiên Thứ Nhì

Tìm hiểu về phong tục tài chánh trong làng xã Việt Nam: hệ thống thu chi và quản lý kinh tế cộng đồng.

Phong tục
Nghề Nuôi Tằm - Thiên Thứ Ba

Nghề Nuôi Tằm - Thiên Thứ Ba

Tìm hiểu về nghề nuôi tằm trong xã hội Việt Nam: kỹ thuật chăn nuôi, quy trình ươm tơ và giá trị kinh tế của ngành tơ lụa.

Phong tục
Cô Hồn - Thiên Thứ Ba

Cô Hồn - Thiên Thứ Ba

Khám phá nghề gọi hồn trong văn hóa Việt Nam: tín ngưỡng dân gian, cách thức thực hiện và nhận định về hiện tượng này.

Phong tục
Công Quán - Thiên Thứ Nhì

Công Quán - Thiên Thứ Nhì

Tìm hiểu về phong tục xây dựng và sử dụng công quán trong làng xã Việt Nam: vai trò nghỉ ngơi, hội họp và ý nghĩa cộng đồng.

Phong tục