Phong Tục
Quan Dân - Thiên Thứ Ba

Quan Dân - Thiên Thứ Ba

Phong tục
Ngôn ngữ khác:

Quan Dân

Thiên Thứ Ba - Nói Về Phong Tục Xã Hội

Mối Quan Hệ Giữa Quan Lại Và Dân Chúng Trong Văn Hóa Việt Nam

Quan hệ quan dân

Lễ nghĩa triều đình

Trách nhiệm công vụ

Mở Đầu

“Tục ta coi quan cũng là cha mẹ dân, thường gọi quan sở tại là quan phụ mẫu” - Tục ngữ Việt Nam

Tục ta coi quan cũng là cha mẹ dân, thường gọi quan sở tại là quan phụ mẫu. Cho nên dân coi quan cũng rất trọng vọng, rất tôn kính. Dân động có việc gì vào đến quan, trước hết còn phải nói với lính canh cửa, lính canh cửa bẩm với quan, quan có cho vào hầu mới được vào. Nếu quan còn đương giấc, hoặc còn đang thời cơm, hoặc có khách thì phải đứng chực ở ngoài cửa.

Lễ Nghĩa Và Thủ Tục

Các Nghi Thức Kính Quan

Thủ Tục Ra Vào

  • Vào đến quan phải bỏ giày
  • Phải có đồ lễ
  • Đồ lễ ít cũng phải vài bao trà tàu hoặc buồng cau

Nghi Lễ

  • Phải lạy hai lạy gọi là lạy trình
  • Quan rộng lượng không lấy, cho mang ra thì còn cằn nhằn van vỉ, bứt đầu, bứt tai
  • Gọi là chút vi thành, nói cho quan thâu nhận mới yên tâm

Vào đến quan phải bỏ giày, phải có đồ lễ. Đồ lễ ít cũng phải vài bao trà tàu hoặc buồng cau, và phải lạy hai lạy gọi là lạy trình. Quan rộng lượng không lấy, cho mang ra thì còn cằn nhằn van vỉ, bứt đầu, bứt tai, gọi là chút vi thành, nói cho quan thâu nhận mới yên tâm. Việc gì mà nhờ quan làm ơn cho thì khi xong việc phải có cái lễ tạ, tùy việc to nhỏ mà tạ cho đáng ơn.

Oai Phong Của Quan Lại

Đoan Nghi Của Quan

1

Đoàn Tùy Hành

Vài mươi năm về trước, quan đi đến đâu, lính tráng theo hầu rầm rập. Kẻ khiêng võng, người vác hèo, đứa cắp tráp, đứa xách điếu.

2

Mở Đường

Lại có mấy tên lính cắp bao roi, đánh trống tiêu cổ đi trước mở đường. Dân ai gặp, phải ngả nón, phải tránh đường, đương ngồi thì phải đứng dậy.

3

Oai Phong

Nhất là quan tỉnh đi đến đâu lại uy vệ hơn nữa, tiền hô hậu hét làm cho kinh động mọi người.

Vài mươi năm về trước, quan đi đến đâu, lính tráng theo hầu rầm rập. Kẻ khiêng võng, người vác hèo, đứa cắp tráp, đứa xách điếu. Lại có mấy tên lính cắp bao roi, đánh trống tiêu cổ đi trước mở đường. Dân ai gặp, phải ngả nón, phải tránh đường, đương ngồi thì phải đứng dậy.

Quan to đi qua dân nào dân ấy cắm cờ che tàn, bày đồ hương án bái hạ, các kỳ dịch bô lão thì phải ra ứng chực bái vọng.

Trách Nhiệm Và Bổn Phận

Nghĩa Vụ Của Quan Lại

  • Quan không được phép làm quan tại bản quán, và không được phép lấy vợ ở trong bản hạt
  • Vì sợ có thân thuộc nhà quan ở lẫn với dân trong hạt thì có khi dùng phép không được công minh
  • Quan mới đáo nhậm hạt nào, tổng lý hạt ấy phải kiếm lễ vào chào quan, gọi là lễ nghinh
  • Đến lúc đổi đi nơi khác, tổng lý lại có lễ tiễn nữa

Quan không được phép làm quan tại bản quán, và không được phép lấy vợ ở trong bản hạt, vì sợ có thân thuộc nhà quan ở lẫn với dân trong hạt thì có khi dùng phép không được công minh.

Quan mới đáo nhậm hạt nào, tổng lý hạt ấy phải kiếm lễ vào chào quan, gọi là lễ nghinh, đến lúc đổi đi nơi khác, tổng lý lại có lễ tiễn nữa.

Quan nào có lòng thương dân, nhiều điều nhân đức dân được nhờ, thì khi phải đổi hoặc khi thăng chức khác, dân tại địa phương ấy thường có đơn ái mộ kêu với quan trên để xin lưu lại cai trị hạt mình.

Quan nào có công đức to với dân thì sau khi mất, dân có khi lập bia kỷ niệm nữa.

Khoảng Cách Xã Hội

Khoảng Cách Giữa Quan Và Dân

Sự Xa Cách

Cũng vì cách chuyên chế mà quan với dân xa cách nhau một vực một trời. Quan thì coi dân như cỏ như rác, dân thì coi quan như cọp như beo.

Tâm Lý Sợ Hãi

Dân vào đến cửa quan nhiều kẻ xo vai rụt cổ, run lập cập nói chẳng ra hơi, mà quan động đi đến đâu, thì ầm ầm như sấm như sét làm thực rõ ra mặt hách dịch.

Cũng vì cách chuyên chế mà quan với dân xa cách nhau một vực một trời. Quan thì coi dân như cỏ như rác, dân thì coi quan như cọp như beo. Dân vào đến cửa quan nhiều kẻ xo vai rụt cổ, run lập cập nói chẳng ra hơi, mà quan động đi đến đâu, thì ầm ầm như sấm như sét làm thực rõ ra mặt hách dịch. Thậm chí có người thuở nhỏ vẫn chơi với nhau, hoặc cùng làm việc với nhau, đến lúc một người làm quan một người làm dân, vào đến cửa đã nhất tự cách trùng ngay rồi. Có người chịu mình là phận dưới mà phải lạy người cố tri, mà người cố tri cũng nghiễm nhiên coi mình là bậc quan trưởng, mà nhận cái lạy của người bạn cũ lạy mình. Ấy đều bởi cái cách phân biệt một trọng một khinh, đã in sâu vào óc người nước ta, cho nên đôi bên cùng không cho là lạ.

Tuy vậy, dân càng sợ quan bao nhiêu, thì cái tình thân ái lại càng xa cách ra bấy nhiêu. Sợ là sợ phép nước, sợ bề ngoài, chứ trong bụng thì chắc nhiều người oán ghét. Vì thế dân không mấy khi mà đem tình thực nói với quan, mà quan cũng không tài nào mà soi cho thấu cái thói gian của dân được, ấy cũng là một điều tệ ngăn trở cho chính công bình.

Nhận Xét Và Bài Học

Giá Trị Và Hạn Chế Của Quan Hệ Quan Dân

Lại điều nữa trái với cách văn minh là cách bắt dân phải lạy và cách đánh đòn. Cứ cái lẽ của tạo hóa sinh ra người thì ai cũng chân tay, ai cũng mặt mũi, thì ai cũng là người. Ai cũng là người, nhưng phải mỗi người một việc, người đi cày, người làm thợ, người làm công này việc nọ, có thế mới đủ mà giúp lẫn cho nhau, chớ không người nào một tay mà làm được hết cả mọi việc. Như vậy thì làm quan chẳng qua cũng là một việc, cũng là một nghề.

Mà nghề làm quan thì lại tựa như dân góp tiền nhờ một người cầm đỡ cái cân trung bình cho dân mà thôi, có lẽ nào coi dân rẻ rúng được. Loài người trọng nhất là nhân cách, mình có nhân cách mình thì người ta cũng phải để có nhân cách của người ta. Nếu bắt người ta phải lạy và bắt người ta nằm mà đánh thì làm cho nhân cách người ta đê tiện quá, bất luận người bị nhục, bị cái thế bất đắc dĩ mà phải oán tức trong lòng, mà người coi mình tự tôn quá sao cho đành lòng được.

May nhờ nhà nước bỏ hai cách hủ ấy cho dân ta, thì dân ta thực đỡ được một mối phiền não. Nhưng lại còn hiềm những chốn thôn ổ, phần nhiều người chưa biết trọng cái thân mình, và biết hưởng cái ơn rộng của nhà nước, vào đến cửa quan, còn thấy có kẻ khủ lủ lạy lục; ở những nơi xa khuất, một đôi khi còn thấy quan dùng roi mà nạt mấy kẻ ngu si. Dân ngu thôi chẳng trách gì, chỉ trách người đã có kiến thức và đã được thượng lịnh mà vẫn giữ thói tự kiêu, trái lịnh trên để lấy oai với kẻ hèn hạ.

Lại điều nữa trái với cách văn minh là cách bắt dân phải lạy và cách đánh đòn. Cứ cái lẽ của tạo hóa sinh ra người thì ai cũng chân tay, ai cũng mặt mũi, thì ai cũng là người. Ai cũng là người, nhưng phải mỗi người một việc, người đi cày, người làm thợ, người làm công này việc nọ, có thế mới đủ mà giúp lẫn cho nhau, chớ không người nào một tay mà làm được hết cả mọi việc. Như vậy thì làm quan chẳng qua cũng là một việc, cũng là một nghề. Mà nghề làm quan thì lại tựa như dân góp tiền nhờ một người cầm đỡ cái cân trung bình cho dân mà thôi, có lẽ nào coi dân rẻ rúng được. Loài người trọng nhất là nhân cách, mình có nhân cách mình thì người ta cũng phải để có nhân cách của người ta. Nếu bắt người ta phải lạy và bắt người ta nằm mà đánh thì làm cho nhân cách người ta đê tiện quá, bất luận người bị nhục, bị cái thế bất đắc dĩ mà phải oán tức trong lòng, mà người coi mình tự tôn quá sao cho đành lòng được.

May nhờ nhà nước bỏ hai cách hủ ấy cho dân ta, thì dân ta thực đỡ được một mối phiền não. Nhưng lại còn hiềm những chốn thôn ổ, phần nhiều người chưa biết trọng cái thân mình, và biết hưởng cái ơn rộng của nhà nước, vào đến cửa quan, còn thấy có kẻ khủ lủ lạy lục; ở những nơi xa khuất, một đôi khi còn thấy quan dùng roi mà nạt mấy kẻ ngu si. Dân ngu thôi chẳng trách gì, chỉ trách người đã có kiến thức và đã được thượng lịnh mà vẫn giữ thói tự kiêu, trái lịnh trên để lấy oai với kẻ hèn hạ.

Danh mục:

Phong tục

Bài viết liên quan

Bầu Bạn - Thiên Thứ Ba

Bầu Bạn - Thiên Thứ Ba

Khám phá mối quan hệ bạn bè trong văn hóa Việt Nam: tình nghĩa, sự giúp đỡ lẫn nhau và giá trị của tình bạn chân chính.

Phong tục
Chủ, Khách - Thiên Thứ Ba

Chủ, Khách - Thiên Thứ Ba

Khám phá mối quan hệ chủ khách trong văn hóa Việt Nam: phép tắc tiếp đãi, lễ nghĩa và đạo lý ứng xử trong giao tiếp xã hội.

Phong tục
Chính Trị - Thiên Thứ Ba

Chính Trị - Thiên Thứ Ba

Khám phá hệ thống chính trị truyền thống Việt Nam: từ chế độ chuyên chế đến cải cách hiện đại và vai trò của nhà nước bảo hộ.

Phong tục

Bài viết ngẫu nhiên

Thiên Thứ Nhì - Nói Về Phong Tục Hương Đảng

Thiên Thứ Nhì - Nói Về Phong Tục Hương Đảng

Tìm hiểu về phong tục hương đảng trong văn hóa Việt Nam: sự thần, việc tế tự, nhập tịch, đại hội, lễ kỳ an, chùa chiền, văn từ văn chỉ và nhiều nghi lễ khác.

Phong tục
Nhập Tịch - Thiên Thứ Nhì

Nhập Tịch - Thiên Thứ Nhì

Tìm hiểu về phong tục nhập tịch trong làng xã Việt Nam: nghi lễ tế thần, hoạt động văn nghệ và giao lưu cộng đồng.

Phong tục
Việc Hiếu - Thiên Thứ Nhì

Việc Hiếu - Thiên Thứ Nhì

Tìm hiểu về phong tục việc hiếu trong làng xã Việt Nam: nghi lễ tang ma và hệ thống hỗ trợ cộng đồng.

Phong tục
Văn Từ, Văn Chỉ - Thiên Thứ Nhì

Văn Từ, Văn Chỉ - Thiên Thứ Nhì

Tìm hiểu về phong tục thờ cúng các bậc khoa hoạn trong làng xã Việt Nam: văn từ, văn chỉ và hệ thống tôn vinh tri thức.

Phong tục