Kê đặt bàn học, giá sách theo phong thủy
Kê đặt bàn học, giá sách theo phong thủy
Kê bàn học, đặt giá sách đúng nguyên tắc phong thủy và phù hợp với điều kiện thực tế góp phần nâng cao kết quả học tập, giữ gìn sức khỏe.
Nguyên tắc bố trí phòng học
Các nhà phong thủy xưa chú trọng đến việc lựa chọn hướng của phòng đọc, phòng làm việc (thư phòng). Cụ thể, thư phòng nên bố trí ở hướng Nam hoặc Đông Nam của ngôi nhà hay gian phòng. Bàn ghế và giá sách cũng nên được kê đặt ở phương vị tương ứng hoặc ở vị trí thuận tiện cho người đọc.
“Muốn đạt hiệu quả cao trong học tập, công tác cần chú ý kê bàn ghế, đặt giá sách theo các nguyên tắc phong thủy.”
Phòng đọc, phòng làm việc bố trí ở phương hướng nào cũng phải tuân thủ nguyên tắc “kỵ bối môn”, nghĩa là kê bàn sao cho người ngồi làm việc, đọc hoặc viết không quay lưng ra phía cửa, gồm cả cửa chính và cửa sổ. Trường hợp kê bàn nhìn thẳng ra cửa, đòi hỏi khoảng cách từ cửa chính (hoặc cửa sổ) đến cạnh gần nhất của bàn phải lớn hơn 3 m.
“Khoảng trống từ cửa đến bàn học, làm việc nên kê đặt bàn uống nước hoặc chậu cảnh để hóa giải sát khí.”
Bàn đọc sách, làm việc không được kê ngay dưới xà, dầm nhà hoặc đèn trần nhằm giúp người đọc tập trung hơn, đồng thời bớt mệt mỏi, không bị đau đầu, chóng mặt. Nếu không có đèn bàn, sử dụng đèn trần hoặc đèn tường, bàn đọc phải kê sao cho bóng đèn không vuông góc với khu vực đỉnh đầu, vai và gáy của người ngồi đọc.
“Phạm cấm kỵ này thường khiến người ngồi đọc đau vai mỏi gáy, ngủ dậy mệt mỏi, sắc mặt nhợt nhạt.”
Vị trí bàn học theo sao Văn khúc
Trong vòng 10 năm tới sao Văn khúc lần lượt lưu chiếu (quản) ở các cung (hướng) sau: Năm 2022 tại hướng Đông Nam, 2023 tại Trung cung, 2024 tại hướng Tây Bắc, 2025 tại hướng Tây, 2026 tại hướng Đông Bắc, 2027 tại hướng Nam, 2028 tại Bắc, 2029 tại hướng Tây Nam, 2030 tại hướng Đông, 2031 tại hướng Đông Nam.
“Những phòng chuyên để đọc sách, sáng tác, phòng học của con cái trong gia đình, ngoài việc tuân thủ các nguyên tắc nêu trên, tốt nhất nên bố trí linh hoạt, hàng năm có thể thay đổi vị trí bàn ghế.”
Phạm Đình Hải
Nhà nghiên cứu văn hóa